เพลงดัง ฟังก็ดี กับวง nikki sudden

ดนตรีชื่อว่าเป็นสารอีกหนึ่งอย่างที่สามารถก้าวข้ามกาลเวลามาได้ถึงปัจจุบัน เพลงบางเพลงแม้ว่าจะผ่านมานานแต่พอหยิบมาฟังมันก็ยังเพราะอยู่ดี วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักวงดนตรีอีกวงหนึ่งที่มีชื่อเสียงมานานมากนั่นคือวง nikki sudden วงนี้เราไม่พูดอะไรมาก ขอแนะนำซิงเกิ้ลทางยูทูปให้ไปโหลดฟังกันเอาเอง

I belong you

เพลงแรกถือว่าสร้างชื่อให้กับพวกเค้าในยุคนั้น นักฟังเพลงยุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จักเค้าเลย เพลงนี้บอกเล่าเรื่องราวพรรณาความสวย น่ารักของผู้หญิงคนหนึ่ง มันเป็นการพรรณนาถึงผู้หญิงบนความสวยงามมาก ส่วนดนตรีก็มาเป็นโฟล์คซองฟังสบาย สไตล์หนุ่มเล่นกีตาร์จีบสาวนั่นแหละ แม้เอ็มวีจะเซ็กซี่ไปหน่อยก็ตามที

Wedding hotel

เพลงนี้ก็ดังเหมือนกัน แต่คราวนี้ nikki sudden ได้จับมือกับ Rowland s howard นักดนตรีมือฉมังในยุคนั้นสร้างสรรค์ผลงานออกมากมาย wedding hotel ปี 1987 เป็นหนึ่งในผลงานอันยอดเยี่ยม เพลงที่ช้าฟังแล้วดูเศร้าสร้อย เหงาหงอยเหมือนคนผิดหวังอะไรสักอย่าง บวกกับทำนองเพลงที่ช้าๆเนิบๆ ไปทีละห้องเพลงสอดแทรกเสียงสูงของดนตรีบางช่วงยิ่งทำให้เพลงนี้ดูเศร้าไปอีก อีกอันหนึ่งที่เจ๋งก็คือ แม้ชื่อเพลงจะบอกว่า wedding hotel แต่มันไม่ได้เล่าถึงโรงแรมและการแต่งงานไหนเลย ต้องไปฟังเองว่าเค้าเล่าเรื่องว่าอย่างไร

Chelsea embandment

ซิงเกิ้ลนี้อยู่ในอัลบั้มชุด The boy from nowhere who fell out of the sky vol.3 เป็นเพลงสไตล์ร็อคเหมือนเดิม แต่พอได้ฟังเสียงคนร้องเท่านั้นแหละ เชื่อว่าเราอาจจะต้องเลื่อนไปดูว่าใครร้องแน่นอน เนื่องจากเสียงคนร้องเหมือนผู้หญิงมาก แต่ตัว nikki sudden นั่นแหละร้องเหมือนเดิม เนื้อร้องเล่าถึงผู้ชายคนหนึ่งที่นั่งรอคอยใครสักคน (ผู้หญิง) ให้เค้ากลับมา

Missionary boy

เพลงนี้ชื่อเพลงกับ เนื้อเพลงต้องใช้คำว่า คนละเรื่องเลย เพลงนี้แสดงความเป็นร็อคของ nikki sudden ออกมาชัดเจน เพลงเปิดตัวด้วยจังหวัดรวดเร็ว เร้าใจตามสไตล์ร็อคยุคนั้นขนานแท้ ตามติดมาด้วยเสียงร้องที่ร้องเร็วจนเหมือนแร็พแต่แฝงไปด้วยอารมณ์เสียดสีเรื่องราวที่เค้าต้องการจะสื่อออกมาก ลองไปฟังกันดูว่า คำว่า มิชชั่นนารีของเค้านั้น เสียดสีเรื่องอะไร

Back to the coast

เพลงนี้ผู้เขียนเองชอบมากเลย เอาแค่ดนตรีอินโทรขึ้นต้นมาก็เร้าใจด้วยท่อนโซโล่ที่พร้อมจะกระตุ้นให้เราตื่นตัวไปกับฝีมือทางดนตรีของเค้า ตามมาด้วยเสียงกลองและคอรัสตามหลังยิ่งทำให้เพลงนี้น่าสนใจตั้งแต่เริ่มต้น น่าเสียดายที่เสียงร้องดูเหมือนจะไม่เข้ากับจังหวะเท่าไร (ไม่รู้ว่าตั้งใจให้เป็นอย่างนี้หรือไม่) ลองไปหาฟังกันได้จาก ยูทูป